Block "tab-menu-kien-thuc-archive-singe-post" not found

Bệnh gút là gì? Nguyên nhân, cách điều trị

Đã bao giờ bạn có cảm giác tê buốt, đau nhức dữ dội ở các khớp, đặc biệt là ngón chân cái, khiến việc cử động trở nên khó khăn. Nếu có, thì rất có thể bạn đang gặp phải tình trạng bệnh gút.

Vậy bệnh gút là gì? Nguyên nhân, cách điều trị như thế nào?

bệnh gút là gì
Bệnh gút là gì?

Bài viết dưới đây của Unity Fitness sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về căn bệnh này.

1. Giải đáp bệnh gút là gì?

Bệnh gút là gì? Bệnh gút hay còn gọi là thống phong là một dạng viêm khớp gây ra các cơn đau và sưng khớp đột ngột, dữ dội. Thủ phạm chính gây ra bệnh này là sự tăng cao bất thường của acid uric trong máu.

Acid uric là một sản phẩm thải loại của quá trình phân hủy purin, một chất có nhiều trong một số loại thực phẩm và cũng được sản sinh tự nhiên trong cơ thể.

Bình thường, acid uric được thận đào thải ra ngoài qua nước tiểu.

Tuy nhiên, khi lượng acid uric tăng cao hoặc thận không thể thải đủ, chúng sẽ tích tụ lại dưới dạng các tinh thể muối urat sắc nhọn, lắng đọng tại các khớp, đặc biệt là khớp ngón chân cái, gây ra những cơn đau nhức vô cùng khó chịu.

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh gút là gì?

Hiểu được nguyên nhân dẫn đến bệnh gút là gì sẽ giúp bạn chủ động phòng ngừa và kiểm soát bệnh tốt hơn. Dưới đây là một số yếu tố chính.

Thói quen ăn uống

Các loại thực phẩm giàu purin chính là nguồn cung cấp chính cho việc sản xuất acid uric. Bởi vậy, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh gout.

Thực đơn nhiều thịt đỏ, nội tạng động vật, hải sản đặc biệt là các loại có vỏ cứng, cùng với các loại đồ uống có đường, bia rượu chính là những kẻ thù của người bệnh gout.

Chúng kích thích sản sinh acid uric, khiến nồng độ trong máu tăng cao và dễ dàng dẫn đến các cơn gout cấp.

Rối loạn chuyển hóa purin

Purin là một hợp chất tự nhiên có sẵn trong một số loại thực phẩm. Khi cơ thể phân hủy purin, chúng sẽ tạo ra acid uric.

bệnh gút là gì
Rối loạn chuyển hóa purin là nguyên nhân gây ra bệnh gút

Tuy nhiên, ở những người bị rối loạn chuyển hóa purin, quá trình này diễn ra không hiệu quả, dẫn đến sản sinh hoặc tiêu thụ quá nhiều purin, khiến nồng độ axit uric tăng cao.

Yếu tố di truyền

Ảnh hưởng của yếu tố di truyền đến bệnh gút là gì? Nếu trong gia đình bạn có bố, mẹ, anh chị em từng mắc bệnh gout, nguy cơ bạn mắc bệnh cũng sẽ cao hơn.

Do đó, bạn có thể thừa hưởng các gen có liên quan đến rối loạn chuyển hóa purin hoặc giảm khả năng đào thải acid uric của thận.

Thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì sẽ làm tăng tình trạng đề kháng insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa purin và gia tăng sản xuất acid uric.

Ngoài ra, trọng lượng cơ thể quá lớn còn gây áp lực lên các khớp, khiến các cơn đau gút trở nên trầm trọng hơn.

Rượu bia

Nguyên nhân tiếp theo của bệnh gút là gì? Rượu bia không chỉ là nguồn cung cấp purin mà còn ảnh hưởng đến quá trình đào thải acid uric của thận.

bệnh gút là gì
Rượu, bia cũng là thủ phạm khiến acid uric tăng cao, gây ra bệnh gút

Khi bạn uống rượu bia, thận sẽ phải ưu tiên lọc bỏ chất độc từ rượu, khiến việc đào thải acid uric bị chậm lại.

Điều này dẫn đến tình trạng acid uric tích tụ trong máu, làm tăng nguy cơ hình thành các tinh thể urat và gây ra cơn gout.

Một số bệnh lý khác

Một số bệnh lý như suy thận, bệnh lý tuyến giáp, hội chứng chuyển hóa có thể làm rối loạn quá trình chuyển hóa purin hoặc ảnh hưởng đến chức năng đào thải acid uric của thận.

Do đó, việc kiểm soát tốt các bệnh lý này sẽ góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh gút.

Sử dụng thuốc lợi tiểu

Một số loại thuốc lợi tiểu, thuốc hạ huyết áp, thuốc thải cyclosporine dùng để ngăn ngừa thải loại các cơ quan ghép có thể làm tăng nồng độ acid uric máu, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gút.

3. Những dấu hiệu của bệnh gút

Bệnh gút thường khởi phát đột ngột, chủ yếu vào ban đêm hoặc sáng sớm với các triệu chứng đặc trưng như.

Đau khớp đột ngột và dữ dội

Nếu bạn đang thắc mắc dấu hiệu bệnh gút là gì? Theo các chuyên gia sức khỏe, nững cơn đau khớp đột ngột và dữ dội được xem là dấu hiệu nhận biết bệnh gút dễ dàng nhất.

Những cơn đau này thường xuất hiện bất ngờ vào ban đêm ở khớp ngón chân cái.

Tuy nhiên cũng có thể ảnh hưởng đến các khớp khác như mắt cá chân, đầu gối, bàn tay… Đau buốt, dữ dội đến mức khiến bạn khó cử động khớp.

>> Tham khảo thêm: Nhận biết các triệu chứng bệnh gút ở chân thường gặp

Sưng đỏ, nóng khớp

Triệu chứng tiếp theo của bệnh gút là gì? Cùng với cơn đau dữ dội, các khớp bị ảnh hưởng sẽ xuất hiện tình trạng sưng đỏ và nóng.

bệnh gút là gì
Sưng đỏ, nóng khớp là dấu hiệu thường gặp ở bệnh gút

Điều này là do sự tích tụ của các tinh thể urat tại các khớp, gây ra phản ứng viêm. Vùng da xung quanh khớp thường căng bóng, thậm chí có thể bong tróc.

Giảm khả năng vận động

Hậu quả của cơn đau, sưng và viêm khớp là tình trạng khó khăn trong việc cử động. Khớp bị hạn chế về khả năng linh hoạt, khiến bạn gặp vấn đề khi đi lại, cầm nắm hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Vì thế mà gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống, chẳng hạn như khó khăn khi đi giày, cầm nắm đồ vật, thậm chí là thực hiện các sinh hoạt cá nhân.

Xuất hiện hạt Tophi

Tụ tophi là những khối u cứng hình thành dưới da do sự tích tụ lâu dài của các tinh thể urat.

Chúng thường xuất hiện ở những vùng da mỏng và ít cử động như tay, ngón chân, ngón tay, khuỷu tay… Tụ tophi không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể vỡ ra và gây nhiễm trùng.

Sự xuất hiện của tụ tophi là dấu hiệu cho thấy bệnh gút đã chuyển sang giai đoạn tiến triển. Lúc này, việc điều trị sẽ phức tạp hơn và có thể cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau.

4. Phương pháp điều trị bệnh gút hiệu quả

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Các loại thuốc thường được sử dụng điều trị bệnh gút như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) giúp giảm đau và viêm khớp cấp.

bệnh gút là gì
Người bệnh nên điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất

Thuốc colchicin có tác dụng giảm đau và ngăn ngừa các cơn gout cấp. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy.

Ngoài ra còn có thể sử dụng thuốc hạ nồng độ acid uric trong máu, ngăn ngừa hình thành tinh thể urat và giảm nguy cơ tái phát cơn gout. Các loại thuốc hạ acid uric phổ biến bao gồm allopurinol, febuxostat.

Liệu pháp tiêm

Trong trường hợp cơn gout cấp dữ dội và không đáp ứng với các loại thuốc thông thường, bác sĩ có thể chỉ định tiêm corticosteroid hoặc colchicin trực tiếp vào khớp bị ảnh hưởng.

Liệu pháp tiêm giúp giảm đau và viêm nhanh chóng, mang lại cảm giác thoải mái cho người bệnh.

>> Xem thêm: Những cách chữa bệnh gút theo dân gian hiệu quả

5. Biện pháp phòng ngừa bệnh gút

Như đã thông tin khi giải thích bệnh gút là gì, mặc dù chưa có thuốc điều trị dứt điểm, nhưng bạn có thể kiểm soát soát nồng độ acid uric, giảm cơn đau và ngăn ngừa biến chứng với những biện pháp sau:

  • Duy trì cân nặng hợp lý giúp giảm nguy cơ tăng axit uric, đồng thời giảm áp lực lên các khớp, hạn chế tình trạng viêm sưng và đau nhức.
  • Ưu tiên các thực phẩm có hàm lượng purin thấp như trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế các thực phẩm giàu purine như thịt đỏ, nội tạng động vật, hải sản có vỏ (tôm, cua, sò…).
  • Tập thể dục giúp duy trì cân nặng hợp lý, tăng cường sức khỏe và cải thiện sức khỏe tổng thể. Nên chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, tập Yoga
  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các biến chứng của bệnh gout.

Kết luận

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, bạn đã biết được bệnh gút là gì, nguyên nhân và cách điều trị. Qua đó, biết được biện pháp phòng ngừa căn bệnh này hiệu quả.

Hãy theo dõi Phòng tập Unity Fitness thường xuyên để được hướng dẫn những bài tập tăng cường sức mạnh cơ khớp, tăng sức đề kháng cho cơ thể nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: