Block "tab-menu-kien-thuc-archive-singe-post" not found

Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày là tốt nhất?

Đạp xe là phương pháp rèn luyện sức khỏe được nhiều người ưa chuộng và phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày là tốt nhất? Cùng Phòng gym Unity Fitness tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày
Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày là tốt cho sức khỏe?

Nên đạp xem bao nhiêu phút mỗi ngày là tốt nhất?

Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày là một trong những câu hỏi của người mới tham gia bộ môn này. Theo các chuyên gia cho biết, thời gian tối thiểu để đạp xe là 30 phút mỗi ngày.

Hoạt động thể chất này sẽ mang lại cho bạn vô số lợi ích về sức khỏe, chẳng hạn như có lợi cho trái tim của bạn. Đồng thời, các bệnh tăng huyết áp cũng được phòng ngừa và đẩy lùi hiệu quả.

Thêm vào đó, việc đạp xe mỗi ngày cũng có thể giúp cơ thể săn chắc. Theo đó, nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy 30 phút hoạt động có thể đốt cháy tới 298 calo.

Vì vậy, hãy duy trì thói quen tập luyện này để sở hữu một vóc dáng đẹp và khỏe mạnh. Dưới đây là các mốc thời gian cụ thể khi đạp xe mà bạn nên biết:

Đạp xe từ 10 đến 15 phút

Nếu bạn đạp xe trong vòng 10 – 15 phút, nó sẽ giúp bạn khởi động trước khi tập thể dục. Điều này sẽ giúp hỗ trợ hệ thống tim mạch, tăng cường lưu thông máu và chuẩn bị cho cơ thể tập luyện lành mạnh.

Đạp xe từ 20 phút

Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày để vận động cơ thể thì đạp xe 20 phút mỗi ngày là đủ.

Bởi khi khởi động đạp xe trước khi vận động sẽ giúp cả thể chất và tinh thần của người tập được chuẩn bị sẵn sàng. Từ đó giảm nguy cơ chấn thương, đau đớn trong và sau khi tập.

Đồng thời, đạp xe trong thời gian này còn giúp nhịp tim tăng chậm, không gây tổn thương cho tim, máu lưu thông tốt hơn.

Xem thêm: Mách bạn tư thế đạp xe đúng “chuẩn” hạn chế chấn thương

Đạp xe dưới 30 phút

Đạp xe dưới 30 phút giúp các nhóm cơ bắt đầu vận động, làm ấm cơ thể và không có tác dụng đốt cháy calo.

Đạp xe trong 30 phút đầu tiên cũng rất quan trọng để giúp cải thiện độ đàn hồi của cơ và giảm nguy cơ chấn thương.

Tuần hoàn máu tăng lên, cơ bắp trở nên thư giãn và linh hoạt hơn, có khả năng chịu được những lực cực lớn và nhiều hoạt động.

Đạp xe từ 30 phút – tối đa 60 phút

Nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh và giữ dáng, bạn có thể đạp xe ít nhất 30 phút – tối đa 60 phút mỗi ngày. 60 phút là thời gian đốt cháy nhiều calo nhất.

Đồng thời, đạp xe còn tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp ngăn ngừa cao huyết áp, điều trị bệnh tiểu đường, tăng cường lưu lượng máu lên não, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ ở người già.

nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày
Các chuyên gia khuyên nên đạp xe 30 phút mỗi ngày là tốt nhất

Ngoài ra, đạp xe còn có thể giúp tăng tuổi thọ, điều trị viêm khớp, củng cố xương cốt, giảm căng thẳng và khiến tinh thần vui vẻ hơn.

Tùy vào từng mục đích người tập để xác định nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày là tốt nhất. Ngoài ra, theo các huấn luyện viên bộ môn thì không nên đạp xe qua nhiều.

Nếu đạp xe trong thời gian hơn 60 phút, cơ thể sẽ thấm mệt và không chịu được vận động mạnh, dẫn đến kiệt sức, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Những lợi ích tuyệt vời từ đạp xe mang lại cho sức khỏe

Sau khi đã giải đáp được câu hỏi nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày. Thì tiếp theo hãy cùng điểm qua những tác dụng tuyệt vời mà đạp xe mang lại cho sức khỏe:

Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Lợi ích đầu tiên phải kể đến là hoạt động và tăng cường cơ bắp, đặc biệt là chi dưới. Lý do là vì đạp xe đòi hỏi sự hoạt động liên tục, nhịp nhàng của cơ chân.

Đồng thời, nếu kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, sức mạnh cơ bắp sẽ được cải thiện rõ rệt hơn.

Kiểm soát cân nặng hiệu quả

Khi chúng ta hình thành thói quen đạp xe mỗi ngày, đặc biệt là khi đạp xe với cường độ cao sẽ giảm đáng kể số lượng mỡ trong cơ thể, giúp bạn kiểm soát cân nặng và có cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài ra, đạp xe còn làm tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể và tăng cường cơ bắp. Kết quả là cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi tập luyện.

Thư giãn tinh thần

nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày
Đạp xe giúp giải tỏa căng thẳng, áp lực mang đến sự thoải mái, vui vẻ hơn

Đạp xe là một cách hữu hiệu để giải tỏa căng thẳng, áp lực. Bởi vì, khi đạp xe, cơ thể tiết ra hormone endorphin có tác dụng giải phóng adrenaline, tạo cảm giác hưng phấn, hưng phấn.

Vì vậy, vào cuối ngày hãy dành chút thời gian để làm mới bản thân bằng cách đạp xe.

Giảm nguy cơ ung thư

Duy trì thói quen nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày sẽ tạo điều kiện cho toàn bộ cơ thể vận động không ngừng nghỉ.

Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trao đổi và loại bỏ vật chất diễn ra trong nội bộ. Nhờ đó, sức khỏe miễn dịch được tăng cường và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Một lợi ích khác của việc đạp xe đối với sức khỏe con người là giúp điều hòa lượng đường trong máu, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường.

Cụ thể, 30-60 phút tập thể dục đạp xe vừa phải mỗi ngày có thể giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định và thậm chí có thể làm giảm lượng đường trong máu xuống một nửa trong 24 giờ.

Xem thêm: Đạp xe có cao không? Tư thế đạp xe đúng cách giúp tăng chiều cao

Những lưu ý khi đạp xe để đảm bảo sức khỏe

Để nhận được lợi ích tối đa từ việc đạp xe mỗi ngày, bạn đừng bỏ qua các lưu ý sau:

Ăn ăn nhẹ trước khi tập luyện

Trước khi đạp xe nên ăn một bữa nhẹ, tránh những thực phẩm có thể gây khó tiêu hoặc đầy hơi. Một số loại thức ăn mà bạn có thể lựa chọn như chuối, táo hoặc bánh mì và ngũ cốc.

Ăn một bữa ăn nhẹ trước khi tập 30-60 phút có thể giúp bạn không cảm thấy đói khi tập luyện và giúp quá trình lưu thông máu trong cơ thể ổn định hơn.

Khởi động cẩn thận

Các bài tập khởi động nhẹ nhàng như xoay cổ tay và mắt cá chân, vặn hông, xoay đầu gối… sẽ giúp làm nóng cơ thể.

nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày
Lưu ý đạp xe đúng cách để đảm bảo sức khỏe an toàn và phát huy tối đa tác dụng

Sau đó thực hiện các bài tập đạp xe chuyên dụng chẳng hạn như kéo căng cơ chân, duỗi lưng dưới và xoay vai.

Và sau khi khởi động tại chỗ, bạn cần đạp nhẹ nhàng trong vòng 15 – 30 phút để cơ thể thích nghi với cường độ tập và tránh những chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra.

Bổ sung đủ nước

Khi tập luyện, bạn cần cung cấp đủ nước để tránh tình trạng mất nước. Ngoài ra, cũng cần bổ sung các muối khoáng và vitamin như vitamin B, vitamin B2, vitamin C,… để cân bằng điện giải trong cơ thể. Giúp cơ thể sảng khoái và linh hoạt hơn trong quá trình tập luyện.

Cường độ tập luyện

Bên cạnh câu hỏi nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày thì còn một thắc mắc được nhiều người quan tâm chính là “có nên đạp xe mỗi ngày không?”.

Thực ra, chỉ cần bạn giữ thói quen đạp xe đều đặn, khoảng 3-4 lần/tuần, đừng ép mình tập thể dục quá nhiều mà hãy dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi. Với mỗi buổi tập, chỉ cần duy trì tốc độ trung bình khoảng 15km/h theo khuyến cáo của các chuyên gia.

Kết luận

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày là tốt nhất. Để có thể xây dựng một kế hoạch tập luyện tốt nhất, hãy đăng ký hội viên tại Phòng tập fitness Unity Fitness nhé!

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: